Sâm núi Dành - Nguồn gốc sâm núi dành Bắc Giang

January 01, 2024

Sâm Nam Núi Dành được coi như một loại báu vật quý đến từ vùng núi Dành thiêng liêng của tỉnh Bắc Giang bởi nhiều dưỡng chất quý tốt cho sức khoẻ con người.

1. Tại sao lại được gọi là sâm núi dành? Nguồn gốc sâm núi dành Bắc Giang


Sâm nam núi dành có một lịch sử lâu đời và phát triển vượt bậc. Từ xa xưa sâm nam đã được sử dụng như một loại dược liệu quý giá. Ngày nay với các phương pháp trồng trọt và chăm sóc tiên tiến, tỉnh Bắc Giang đã trở thành một trong những nơi trồng và sản xuất các sản phẩm từ sâm nam hàng đầu.
Sâm nam nổi tiếng với chất lượng cao, giàu dưỡng chất và tác dụng tốt cho sức khoẻ. Hãy cùng Sâm Nam Hoà Anh tìm hiểu về sâm nam núi dành và nguồn gốc loại thảo dược này trong bài viết dưới đây.
1.1 Vậy sâm nam núi Dành là gì?
Sâm nam núi dành hay còn được biết đến với cái tên “Sâm tổ núi dành”, là một loại thảo dược quý có nguồn gốc từ núi Dành thuộc huyện Tân yên, tỉnh Bắc Giang. Đây là một trong những loại sâm quý hiếm, có giá trị không chỉ ở mặt y học mà còn có giá trị về mặt kinh tế. 
1.2 Nguồn gốc sâm núi dành Bắc Giang
Theo các tài liệu nghiên cứu, sâm nam được coi là một loại thảo dược quý hiếm và được sử dụng bởi các vị vua và quý tộc từ thời xa xưa. 

Sâm núi Dành có nguồn gốc từ hai xã Liên Chung và Việt Lập, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang, Nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và đất đai đa dạng và vùng khí hậu ôn đới, giàu chất dinh dưỡng tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ cho loài cây này.
Theo kết quả nghiên cứu , một số nhóm chất chính trong củ và hoa sâm  chứa hợp chất onin, flavonoid (hoạt chất chống lão hóa) acid hữu cơ, acid amin. Hàm lượng saponin của sâm núi dành tương đương sâm Hàn Quốc. Tuổi của cây càng cao thì hàm lượng các hợp chất này càng cao, giá trị kinh tế càng cao Hoạt chất Saponin trong sâm có tác dụng dược tính cung cấp nhiều dưỡng chất quý cho cơ thể như axit amin, vitamin, khoáng chất, dầu thơm… giúp tăng cường sinh lực, tăng khả năng miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa, chống ung thư,…
2. Giá trị dinh dưỡng và công dụng của sâm núi dành

2.1 Bổ sung năng lượng
Sâm Núi Dành được biết đến với hàm lượng chất dinh dưỡng cao, giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, nó là một nguồn khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, và vitamin. 

2.2 Tăng cường sức khoẻ tinh thần 
Ngoài tác dụng bổ dưỡng, Sâm Núi Dành còn được cho là có khả năng tăng cường sức khỏe tinh thần, giúp giảm căng thẳng và stress. Đây là lý do mà nó trở thành một trong những lựa chọn ưa chuộng trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần. 

2.3 Hỗ trợ hệ tiêu hoá

Sâm Núi Dành còn được biết đến với tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng dạ dày và đường huyết. Điều này giúp nó trở thành một phương pháp tự nhiên hữu ích trong việc duy trì sức khỏe đường huyết ổn định. 

3. Các sản phẩm đến từ sâm nam núi dành Bắc Giang
3.1 Sâm nam tươi
Là loại sâm sau khi thu hoạch được giữ nguyên hiện trạng, không qua chế biến cho nên củ sâm vẫn còn lớp đất chống dính. Hiện nay sâm tươi được sử dụng phổ biến là loại sâm 7, 10, 12 năm tuổi thường dùng để hầm gà, ngâm mật ong, ngâm rượu, nấu ăn hàng ngày,…

3.2 Trà hoa sâm nam
Trà hoa sâm nam chứa một hợp chất đặc biệt gọi là Ginsenosides  có tác dụng giúp giảm cholesterol và triglyceride trong máu, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Trà hoa sâm nam

3.3 Mật ong ngâm sâm nam
Mật ong ngâm sâm nam có thành phần chính là mật ong Bắc Giang và sâm núi lâu năm. Khi sâm kết hơp với mật ong, bạn biết không chúng cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất quan trọng để tối ưu hóa sự phát triển chiều cao và xương, Giúp hạ nhiệt cho cơ thể, an thần, hỗ trợ ngủ ngon giấc. Đặc biệt có thêm thành phần Saponin rất tốt cho việc bồi bổ sức khoẻ và gan, thận, Phù hợp với người thường xuyên sử dụng thuốc tây, rượu bia, giúp giải rượu, hạn chế tác hại của rượu bia tới Gan.

3.3 Rượu ngâm sâm nam
Rượu ngâm sâm nam là sản phẩm kết hợp tuyệt vời giữa Sâm Nam 12 năm tuổi ngâm ủ với rượu nếp cái hoa vàng. Mỗi ngày 1- 2 chén rượu giúp cơ thể tăng cường sức khoẻ, tăng cường thể lực, giảm căng thẳng, giúp bạn cảm thấy thư thái hơn, cải thiện quá trình tiêu hóa và giảm triệu chứng đau bao tử hoặc khó tiêu, kiểm soát áp lực máu và cải thiện tình trạng tim mạch. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe của bạn. 

3. Kết luận 
Sâm núi dành là sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế tỉnh Bắc Giang cũng như trong y học dân tộc.
Do nhu cầu sử dụng sâm nam núi ngày càng cao nên hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc làm ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ người tiêu dùng. Vì thế, bạn nên chọn cho mình những địa chỉ uy tín để tìm mua. Cty TNHH Sâm Nam Hoà Anh là đại lý uy tín lâu năm chuyên cung cấp sâm nam tươi và các sản phẩm được chế biến từ sâm nam. Chúng tôi cam kết luôn đem lại cho quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất cùng giá cả hợp lý nhất.

Hotline: 0984.168.333/ 0559.68.79.79
Website: https://samnamhoaanh.com/ 

Địa chỉ: 
Tại Hà Nội:
• 519 Nguyễn Hoàng Tôn - Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm
Tại Bắc Giang:
• Xã Liên Chung – Huyện Tân Yên – Tỉnh Bắc Giang

 

Tags: