Đài truyền hình Bắc Giang đưa tin về Sâm Nam Núi Dành

January 01, 2024

Tuần qua, đoàn làm phim của đài truyền hình Bắc Giang đã đến huyện Tân Yên xây dựng Ký sự truyền hình với chủ đề Tân Yên hỗ trợ phát triển sâm Nam núi Dành.

Sâm nam núi Dành là loài sâm đặc hữu của vùng núi Dành thuộc địa phận xã Liên Chung, huyện Tân yên, Tỉnh Bắc Giang. Từng là cây sâm quý được cung tiến vua quan. Sâm nam núi Dành có tên khoa học là Callerya speciosa.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, huyện Tân yên đã bố trí gần 1,7 tỉ đồng. Trong đó kinh phí nhà nước hỗ trợ là 955 triệu đồng từ nguồn vốn phân bổ sự nghiệp hàng năm và nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình khác để hỗ trợ nhân rộng mô hình sản xuất Sâm nam núi Dành cho các doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, hộ gia đình, nhóm hộ, cá nhân đầu tư và phát triển Sâm nam núi Dành trên địa bàn các xã Liên chung, Việt lập, An dương, Lan giới, Thị trấn Cao thượng, Phúc sơn, Liên sơn.

Diện tích trồng tập trung 10ha, mức tối đa không quá 50 triệu 1ha trên mỗi vùng, mỗi tổ chức cá nhân, trong đó hỗ trợ 50% chi phí về giống cho các tổ chức cá nhân trồng mới Sâm nma núi Dành, tập trung diện tích từ 0,5 ha mỗi vùng trở lên.

Sản xuất có liên kết với doanh nghiệp và hợp tác xã trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Ngoài ra hỗ trợ hệ thống tưới tiết kiệm quy mô sản xuất lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm từ 1ha mỗi vùng trở lên, định mức hỗ trợ tối đa không quá 40 triệu 1 ha và tiếp tục cải tạo đất đồi, vườn tạp, đất bãi có khả năng thoát nước tốt để mở rộng diện tích sản xuất Sâm nam núi Dành tại các xã với diện tích trồng mới 31ha

Thực hiện: Hồng Thơm, Anh Hoàng

 

Tags: