Can't connect MySQL Server!
Can't connect MySQL Server!

Tác dụng thần kì của sâm nam đối với sức khỏe và tuổi thọ con người bạn nên biết

November 11, 2023

Từ trước đến nay, nhân sâm luôn được đặt trong những loại dược liệu hiếm và có giá thành khá là đắt đỏ mà chỉ những gia đình khá giả mới có khả năng sử dụng nó. Vốn được xem là một loại thảo dược quý tốt cho sức khỏe.

Từ lâu, Sâm Núi Dành được ví như một loại thần dược quý hiếm, qua nghiên cứu cho thấy, trong Sâm Núi Dành chứa hợp chất onin, flavonoid (hoạt chất chống lão hóa) acid hữu cơ, acid amin. Hàm lượng saponin của sâm núi dành tương đương sâm Hàn Quốc. Hãy cùng Sâm Nam Hoà Anh khám phá tác dụng thần kì cảu sâm nam đối với sức khoẻ con người.

1. Giảm căng thẳng lo âu

Chứng minh cho thấy sâm nam là loại dược liệu có thể cải thiện giúp con người tỉnh táo về tinh thần, thay đổi tâm trạng và giảm cảm giác mệt mỏi. Khi một người đang phải trải qua tình trạng căng thẳng tinh thần quá mức, thành phần chính Saponin có trong sâm nam có thể giúp bạn cân bằng lượng adrenaline (1 loại hormon có tác dụng dựa trên hoạt động của thần kinh giao cảm, sản xuất từ cơ thể những lúc con người có cảm giác sợ hãi, tức giận hay là cảm giác hạnh phúc, thích thú…) trong cơ thể. 

2. Kích thích hệ thống miễn dịch 

Sâm nam giúp kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp cơ thể đối phó tốt hơn với các vi khuẩn, viêm nhiễm và các tác nhân gây bệnh khác. Điều này có nghĩa là bạn có khả năng chống lại các bệnh truyền nhiễm mạnh mẽ hơn chống lại bệnh cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.

3. Điều trị bệnh tiểu đường

Sâm nam đã được nghiên cứu và được cho là có khả năng cải thiện quản lý đường huyết. Các hợp chất trong sâm nam có thể giúp cân bằng mức đường trong máu và làm giảm biến động đường huyết sau khi ăn, giúp kiểm soát tiểu đường.

Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường, không nên sử dụng cùng một lúc thuốc với nhân sâm để tránh có thể làm cho lượng đường huyết bị giảm xuống mức quá thấp. Trước khi sử dụng nhân sâm, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa Nội tiết.

4. Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Sâm nam chứa các hợp chất chống oxi hóa mạnh mẽ, như ginsenosides, polyphenols, và flavonoids có tác dụng chống lại khối u và có thể gây tổn thương các tế bào ung thư buồng trứng, ung thư phổi, tế bào ung thư tuyến tiền liệt và các tế bào thần kinh. 

5. Giảm nồng độ cholesterol 

Trong một số nghiên cứu gần đây, nhân sâm đã được tìm thấy có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol LDL (cholesterol xấu). Các nhà khoa học chứng minh rằng thành phần Saponin chứa trong nhân sâm hữu dụng cho việc giảm mức cholesterol trong cơ thể. 

* Tác dụng phụ khi sử dụng sâm nam núi

Sâm nam là một vị thuốc bổ cho cơ thể. Tuy nhiên, khi sử dụng sâm nam bạn có thể gặp một số tác dụng không mong muốn cho cơ thể. Cụ thể là, sau vài ngày sử dụng nhân sâm, bạn có thể xuất hiện cảm giác bồn chồn và dễ kích thích. Do tác dụng của nhân sâm có thể làm giảm lượng đường trong máu nên có thể gây ra giảm khả năng tập trung và tụt đường máu.

Đồng thời, nhân sâm có tác dụng giống estrogen nên không nên dùng cho phụ nữ người mang thai, phụ nữ đang cho con bú và trẻ em. Nguyên nhân là do, đã có những báo cáo về sự ảnh hưởng nghiêm trọng hơn như các cơn hen, tăng huyết áp, đánh trống ngực và chảy máu tử cung ở những phụ nữ sau khi mãn kinh.

Mặt khác, nhiều người do chưa quen sử dụng sẽ cảm thấy nhân sâm có mùi khá khó chịu.

Nhân sâm, còn được gọi là ginseng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng có thể gây tác động phụ hoặc tương tác với một số tình trạng sức khỏe và loại thuốc khác. Dưới đây là danh sách những người nên thận trọng khi sử dụng nhân sâm:

1. Người mang thai hoặc cho con bú: Không nên sử dụng nhân sâm trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú mà không có sự hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Sâm nam có thể gây tác động không mong muốn hoặc không an toàn cho thai kỳ và sữa mẹ.

2. Người mắc bệnh tăng huyết áp: Sâm nam có khả năng tăng áp lực máu, do đó, người mắc bệnh tăng huyết áp nên thận trọng khi sử dụng nó và tư vấn với bác sĩ trước.

3. Người mắc bệnh tiểu đường: Sâm nam có thể ảnh hưởng đến mức đường huyết. Người mắc bệnh tiểu đường cần theo dõi mức đường huyết cẩn thận khi sử dụng sâm nam và tư vấn với bác sĩ.

4. Người mắc bệnh tim mạch hoặc cảm mạch: Sâm nam có khả năng tác động lên hệ thống tim mạch. Người mắc bệnh tim mạch hoặc cảm mạch nên thảo luận với bác sĩ trước khi sử dụng nó.

5. Người mắc bệnh tăng vọng dạ dày: Sâm nam có thể gây kích thích tạo dạ dày và tăng sản xuất axit dạ dày, do đó, nên tránh sử dụng nó nếu bạn có vấn đề về dạ dày.

6. Người mắc các bệnh lý hoặc dị ứng đặc biệt: Người có các bệnh lý cụ thể hoặc dị ứng với các thành phần trong sâm nam nên thận trọng và tư vấn với bác sĩ.

7. Người đang sử dụng các loại thuốc: Sâm nam có thể tương tác với một số loại thuốc, như thuốc chống đông, thuốc ức chế miễn dịch, hoặc thuốc đối kháng hormon. Nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế nếu bạn đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào. 

Tags: