Đồ uống bổ sung năng lượng: Những điều cần biết

August 08, 2024

Những loại thức uống bổ sung năng lượng hiện đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong cuộc sống hiện nay, nhất là với những người luyện tập thể thao, tập gym. Tuy nhiên việc sử dụng thường xuyên các loại thức uống năng lượng này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Hiện nay các loại thức uống bổ sung năng lượng xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường với mục đích được cho là hỗ trợ hiệu suất tập luyện, tăng trưởng cơ bắp và phục hồi năng lượng. 

Phần lớn những người thường hay tiêu thụ nước uống bổ sung năng lượng là từ 11 đến 35 tuổi. Hầu như các sản phẩm này đều chứa những thành phần có tác dụng gây hưng phấn, kích thích. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng các thức uống gây kích thích có liên quan đến những hành vi nguy hiểm ở đối tượng thanh thiếu niên và cả trẻ vị thành niên, bao gồm lạm dụng rượu bia, đánh nhau, hút thuốc lá, thậm chí những hành vi cấm, chẳng hạn như sử dụng cần sa, sử dụng ma túy bất hợp pháp. 

Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt hai khái niệm “thức uống bổ sung năng lượng“ và “đồ uống thể thao“. Đồ uống thể thao dành cho những đối tượng là vận động viên, người tập luyện thể thao và chúng thật sự có thể bổ sung chất điện giải, carbohydrate và thành phần hydrat hóa cho cơ thể hồi phục sau vận động. Trong khi đó, thức uống bổ sung năng lượng có nồng độ cafein khá cao, dẫn đến tác dụng lợi tiểu, giữ muối và nước. Ngoài ra, các sản phẩm này có khả năng kích thích cơ thể, gây sinh nhiệt. Hơn nữa, đa phần các loại thức uống năng lượng cung cấp một lượng carbohydrate vượt xa mức khuyến nghị đối với ngay cả những vận động viên. Điều này dẫn đến tình trạng chậm tốc độ hấp thu chất lỏng vào máu hoặc gây ra suy hô hấp. 

Dưới đây là 5 loại đồ uống tốt nhất giúp bổ sung năng lượng

Nước lọc

Nước cần thiết cho mọi hoạt động của tế bào trong cơ thể. Mất nước có thể khiến bạn mệt mỏi, uể oải, giảm năng lượng và gặp vấn đề về tập trung, trí nhớ. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, lượng nước khuyến nghị cho phụ nữ khoảng 2,5 lít và nam là 3,5 lít mỗi ngày, gồm cả chất lỏng từ thức ăn, đồ uống. 

Trà hoa sâm nam

Uống trà hoa nhân sâm có thể cải thiện khả năng nhận thức và khả năng chú ý. Điều này là do nhân sâm là một chất kích thích, giúp cải thiện khả năng chịu đựng các tình huống căng thẳng. Uống trà hoa sâm thường xuyên giúp bổ sung và cải thiện năng lượng tỉnh táo để đánh bại lo lắng, căng thẳng. 
Uống trà hoa sâm thường xuyên giúp bạn tăng cường năng lượng. 

Trà hoa sâm nam
Trà hoa sâm nam

Cà phê

Cà phê chứa caffein - một chất kích thích liên kết với thụ thể adenosine trong não. Adenosine giúp cơ thể buồn ngủ, còn cafein ngăn quá trình đó xảy ra. Caffeine có thể cung cấp năng lượng nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Sau đó, cơ thể có thể mệt mỏi, mất năng lượng vì dần chuyển hóa, phân hủy caffein. Người trưởng thành tránh tiêu thụ nhiều caffein. Ăn bữa sáng điều độ giúp duy trì sự tập trung tốt hơn thay vì uống cà phê. 

Cà phê.

Sinh tố trái cây

Sinh tố trái cây chứa các chất dinh dưỡng đa lượng như carbohydrate, protein, chất béo và calo. Chất lỏng, đá, nước tự nhiên trong sinh tố còn cung cấp nước. Thức uống bổ dưỡng này có lợi cho người muốn tăng mức năng lượng. 

Sinh tố trái cây giàu vitamin và khoáng chất.

Nước ép rau củ 

Đại học Otago (New Zealand) thực hiện nghiên cứu với 170 người, tuổi 18-25, 67% là nữ, ít có thói quen ăn rau quả. Sau 14 ngày thêm hai khẩu phần trái cây và rau, những người tham gia cảm thấy khỏe, có sức sống hơn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong trái cây, rau tươi có thể tăng lưu máu não, thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột. Nhờ đó, những người ăn trực tiếp, uống nước ép rau quả cảm thấy giàu năng lượng hơn.

Trong số các loại trái cây, kiwi vàng giúp bổ sung năng lượng rất tốt. Nghiên cứu với 200 người tham gia, đăng trên tạp chí Nutrients, năm 2022, cho thấy, những người ăn hai quả kiwi vàng hoặc uống nước ép kiwi mỗi ngày có mức năng lượng và tâm trạng tốt hơn. Điều này nhờ hàm lượng vitamin C cao trong quả này.
Nước ép củ dền cũng giúp giảm mệt mỏi, có thể cải thiện hiệu suất tập thể dục. Củ dền có chứa nitrat, được chuyển đổi thành oxit nitric - một chất giúp làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu, tăng lượng oxy cho cơ và não. Người uống nước ép củ đền có thể hoàn thành các bài tập thể chất tốt hơn. 

Nhân sâm ngâm mật ong

Hàm lượng vitamin cùng pinocembrin với hàng loạt các thành phần dược chất khác trong sâm ngâm mật ong giúp bạn tăng cường nguồn năng lượng tức thì.

Nhân sâm ngâm mật ong
Nhân sâm ngâm mật ong

Sữa hạnh nhân

Ngâm 10-12 hạt hạnh nhân với nước và để qua đêm, sau đó bóc vỏ lụa. Xay hạnh nhân với một ly sữa ít béo, thêm một thìa mật ong và một chút bạch đậu khấu. Sữa hạnh nhân là thức uống lành mạnh bổ sung năng lượng cho cơ thể. 

Thức uống giúp tăng cường năng lượng.

Uống gì để bổ sung năng lượng mà vẫn đảm bảo độ an toàn mới là tiêu chí hướng đến chứ không thể lựa chọn bừa bãi các sản phẩm nước tăng lực chứa hóa chất độc hại cho cơ thể. Sâm Nam Hoà Anh hi vọng bài viết đã gợi mở cho bạn cái những đồ uống bổ sung năng lượng, giúp lấy lại năng lượng tức thì, cho cuộ sống trọn vẹn hơn nhé.

Tags: