Chia sẻ đến bạn 5 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

August 08, 2024

Trong cơ thể gan là cơ quan đảm nhiệm vai trò giải độc chính. Hấu hết chất độc đều cần sự chuyển hóa của gan để có thể dễ dàng đào thải độc tố ra ngoài. Do đó, gan bao giờ cũng phải hoạt động liên tục để kịp thời đào thải chất cặn bã, dư thừa gây hại cho cơ thể ra bên ngoài. Lâu dần, nếu những tế bào gan không được làm sạch, độc tố tích tụ tại gan sẽ trở thành nguyên nhân gây ra rối loạn chức năng gan, viêm gan, gan nhiễm mỡ, thậm chí là xơ gan, ung thư gan. Vì vậy, giải độc gan thường xuyên và đúng cách là việc cần thiết chúng ta cần lưu tâm để có lá gan khỏe mạnh. Việc này thực ra không khó như bạn nghĩ, chỉ cần thực hiện đều đặn những cách giải độc gan đơn giản mà Sâm Nam Hoà Anh chia sẻ trong bài viết sau đây là bạn đã có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình giải độc gan rồi đấy!
Giải độc là cách tốt nhất bảo vệ lá gan của bạn.

Dấu hiệu gan cần được giải độc

Trước khi tìm hiểu về cách  giải độc gan cụ thể, chúng ta cần biết được dấu hiệu gan cần được giải độc. Đây là những dấu hiệu “cảnh báo” mà gan đang phát tín hiệu để cầu cứu bạn. Những biểu hiện chức năng gan đang bị suy yếu như sau:

- Vàng da, vàng mắt
- Cơ thể mệt mỏi, khả năng tập trung kém
- Da xuất hiện mẩn ngứa, có cảm giác râm ran, khó chịu trên da. 
- Tiêu hóa kém, thường xuyên bị đầy hơi, chướng bụng
- Nước tiểu đậm màu
- Hơi thở nặng mùi, mặc dù không có vấn đề gì về răng miệng hay hô hấp
- Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu 

Đây đều là những triệu chứng điển hình khi gan bạn đang trong tình trạng quá tải. Khi kiên trì thực hiện những cách giải độc gan bên dưới, sau vài tuần bạn sẽ nhận thấy những triệu chứng nêu trên thuyên giảm từ từ. 

Lưu ý: 

Trong trường hợp đã áp dụng những phương pháp khác nhau để giải độc gan nhưng vẫn không mang lại bất kỳ hiệu quả nào. Bạn cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và tìm ra nguyên nhân để có hướng xử lý kịp thời. 

Mách bạn 8 cách giải độc gan đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

1. Uống đủ nước 

Cơ thể chúng ta có đến 70% là nước. Nhìn chung, mọi hoạt động của cơ thể đều cần đến nước, trong đó có quá trình thải độc ở gan. Nước là dung môi hòa tan các chất độc tích tụ trong cơ thể để đào thải ra ngoài qua nước tiểu, mồ hôi hoặc hơi thở. Vì vậy, cung cấp đủ nước là cách hiệu quả giúp hoạt động thải độc trong cơ thể nói chung và chuyển hóa tại gan nói riêng diễn ra thuận lợi nhất.

Cung cấp đủ nước giúp thanh lọc gan

Lượng nước bạn cung cấp hàng ngày cho cơ thể được tính từ mọi nguồn như nước ép, nước từ món ăn chứ không riêng gì nước lọc. Lượng khuyến cáo hàng ngày được tính theo quy tắc ngón tay cái (theo US News & World Report) như sau:

Lượng nước cơ thể cần (oz) = Cân nặng (kg) x 2 x 0,5
Trong đó 1 oz = 0,03 lít
Như vậy, nếu bạn nặng 50 kg thì lượng nước bạn cần uống là: 50 x 2 x 0,5 = 50oz = 50 x 0,03= 1,5 lít nước. 

Tuy nhiên, công thức trên chỉ ước lượng tương đối lượng nước cơ thể bạn cần. Trong trường hợp cần thiết cơ thể bạn sẽ cần nhiều nước hơn, chẳng hạn như sau:

- Khi tập thể dục, chơi thể thao có mồ hôi nhiều, bạn nên bổ sung khoảng 150ml sau mỗi lần nghỉ ngơi và cần thêm khoảng 500ml sau khi tập xong. 
- Những bạn đang trong thai kỳ và nuôi con bằng sữa, mỗi ngày cần tăng thêm 414 - 946ml để bù vào lượng nước nuôi thai nhi và lượng nước dùng để tạo sữa mẹ. 

Ngoài ra, trong quá trình uống nước, bạn cũng cần một số lưu ý sau:

- Không dùng nước ngọt, trà, cà phê, sữa, hay các loại đồ uống khác thay thế cho nước lọc
- Mùa nóng nên uống nước mát, mùa đông nên uống nước ấm.
- Lượng nước mỗi lần uống nên trong khoảng 150 - 250 ml, không nên uống quá nhiều hoặc quá ít. Tránh uống nước quá lạnh hoặc quá nóng ảnh hưởng xấu đến răng. 
- Thường xuyên mang theo chai nước bên mình để không quên uống nước.

2. Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn luôn chứa lượng chất bảo quản để chống lại tác hại của vi sinh vật làm hư hỏng sản phẩm. Gan xem những chất này là “chất độc” cần được loại trừ, điều này sẽ làm gia tăng gánh nặng cho gan. Do đó, khi dùng nhiều thực phẩm chế biến sẵn trong thời gian dài chức năng gan ngày càng suy yếu.   

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn để có lá gan khỏe mạnh.

Vì vậy, để gan không phải làm việc quá tải, bạn nên hạn chế tối đa các thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thực phẩm đông lạnh, thịt xông khói,... ra khỏi thực đơn hàng ngày của mình. Thay thế vào đó bằng các loại rau xanh, trái cây, trứng, sữa,... sẽ tốt hơn cho lá gan của bạn. 

3. Dùng trà hoa sâm để thải độc gan

Trà chắc hẳn không còn là thức uống xa lạ với nhiều người. Những lợi ích mà trà mang lại cho sức khỏe con người đã được minh chứng qua hàng ngàn năm nay. Nhờ đặc tính chống oxy hóa mà trà xanh không chỉ hỗ trợ cơ thể chống chọi lại bệnh tật mà còn giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ gan đào thải độc tố ra ngoài. 

Trà hoa sâm giúp hỗ trợ thải độc tố ra khỏi gan 

Duy trì thói quen sử dụng trà hoa sâm đều đặn mỗi ngày, sẽ giúp tinh thần bạn phấn chấn, hoạt động của mọi tế bào được nâng cao hơn. Nhờ vậy mà giảm thiểu nguy cơ gan nhiễm độc. Mặc dù vậy, không phải ai cũng có thể uống được trà. Do đó, nếu bạn dị ứng với cafein trong trà thì nên tránh dùng thức uống làm từ trà. 

Vì trà có rất nhiều chất chống oxy hóa, mà những chất này rất dễ bị oxy hóa khi tiếp xúc lâu với không khí. Vì vậy, trà cần được dùng ngay sau khi pha. Nếu để quá lâu, những thành phần có lợi cho sức khỏe đều sẽ bị biến đổi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn. 

4. Giải độc gan bằng atiso 

Từ xa xưa, atiso đã là “thần dược” giúp lá gan khỏe mạnh. Trong atiso có chứa nhiều chất có lợi cho sức khỏe như  protein, lipid, glucid, các vitamin và khoáng chất như mangan, photpho, sắt, vitamin A, vitamin B và vitamin C. Trong atiso còn chứa cynarin và silymarin. Đây là những chất có công dụng giải độc gan, cải thiện chức năng gan rất hiệu quả, đồng thời thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào gan. 

Atiso là “thần dược” giúp gan khỏe mạnh.

Để giải độc gan bằng atiso bạn có thể dùng ở dạng tươi hoặc khô. Khi dùng tươi bạn có thể dùng hoa atiso để chế biến thành món ăn như giò heo hầm bông atiso, canh atiso nấu sườn, nấu nước bằng hoa atiso tươi. Ở dạng khô, atiso thường được dùng như một loại trà, hạn có thể hãm hoặc nấu để dùng. Ngoài ra, để dùng thuận tiện và dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng viên uống (thực phẩm chức năng) làm từ atiso thay cho những cách dùng khác. 

5. Giải độc gan bằng chanh và nước ấm

Ngoài những thảo dược đã nêu trên, thì bạn cũng có thể giải độc gan bằng chanh và nước ấm có ngay trong căn bếp nhà mình. Chanh chứa lượng lớn chất chống oxy hóa, lượng vitamin C dồi dào, chất xơ và nhiều chất thực vật khác rất tốt trong việc hỗ trợ đào thải chất độc trong cơ thể. Bạn nên uống chanh pha bằng nước ấm vào buổi sáng, để đánh thức cơ thể sau một giấc ngủ dài. 

Chanh và nước ấm sẽ hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi gan rất tốt.

Trong quá trình giải độc gan bằng chanh và nước ấm, bạn cần lưu ý:

- Điều chỉnh lượng chanh theo khẩu vị của bạn để không quá chua.
- Uống sau khi ăn, để tránh khó chịu do trong chanh có chứa acid hữu cơ.
- Có thể dùng thêm 2 - 3 thìa mật ong để giảm vị chua và tăng hương vị, giúp bạn dễ uống hơn. Tránh dùng đường tinh luyện, vì loại đường này không tốt cho gan của bạn. 

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm và mua được Sâm nam núi Dành chính hàng, kính mời Quý khách liên hệ Hotline & Zalo: 0984.168.333/ 0559.68.79.79 để được tư vấn. 

Hoặc Quý khách tham khảo thêm về sản phẩm trên trang: Samnamhoaanh.com để lựa chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhất.  

Sâm Nam Núi Dành luôn đồng hành cùng sức khoẻ của quý khách!

Rất hân hạnh được phục vụ quý khách!    

Tags: